Vụ hàng trăm xe máy ngắc ngứ vì đổ xăng ở cây xăng Lan Anh, quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) chưa kịp lắng xuống thì lại đến lượt cây xăng M.T ở TP Pleiku (Gia Lai) chế thêm nước lã vào xăng cho… rẻ. Vụ xăng dầu ở TP Hồ Chí Minh đang khuấy động nghi vấn dư luận vì những “chập chờn” của cơ quan chức năng trong xử lý sai phạm thì lại đến lượt vụ 4.000 lít xăng pha nước lã ở Gia Lai bị… mất bằng chứng xử lý. Cơ quan chức năng dường như đang gặp phải những lực cản vô hình khi xử lý các vấn nạn liên quan đến túi tiền của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh những mặt hàng “nhạy cảm” và “béo bở” như xăng dầu?
Trong bối cảnh bức bối về xăng bẩn, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gian trá kiếm lời trên mồ hôi, nước mắt đồng bào giữa buổi “thóc cao gạo kém” đang dâng cao, lại có tin rằng, một đầu mối nhập khẩu xăng dầu mới đây đã trình lên Liên bộ Tài chính – Công Thương phương án giá xăng dầu. Theo như tính toán “cụ tỷ” của doanh nghiệp đầu mối này, họ đang bị “lỗ” khoảng 560 – 684 đồng/1 lít xăng. Còn theo tính toán sơ bộ của những người am hiểu về giá xăng nhập khẩu trên thị trường thế giới thì khoảng 10 ngày qua, mặt hàng này đã giảm khoảng 5% so với giá tại thời điểm tăng giá xăng gần đây nhất. Có nghĩa là, trong khi doanh nghiệp đầu mối tiếp tục kêu “lỗ” gần 700 đồng/lít xăng thì người biết thông tin về giá xăng thế giới tính toán ra rằng, giá bán lẻ ở Việt Nam hiện nay đang mang lại khoảng 1.000 đồng/lít lợi nhuận cho doanh nghiệp. Làm sao lại có thể có sự vô lý như vậy chứ?
Hàng chục vụ gian lận xăng dầu bị phát hiện trong số hàng trăm, hàng nghìn vụ khác đã, đang và sẽ còn trong bóng tối. Thế nhưng, hầu hết những vụ được phát hiện và gây rầm rĩ dư luận này, cuối cùng đều cho ra một kết quả rằng: Người dân vẫn là nạn nhân. Túi tiền của họ vẫn bị ăn cắp. Doanh nghiệp “chẳng may dính cước”, nặng nề thì cũng chỉ là một khoản phạt nho nhỏ, một bản cam kết, vài lời răn đe… rồi đâu lại vào đó. Hàng vạn, hàng triệu người dân bị móc túi trắng trợn, bị những hệ lụy từ xăng bẩn, dầu cặn đâu có ai được đền bù đồng nào? Chưa kể, câu trả lời của cơ quan quản lý nhiều khi còn rất vô tâm: Họ đổ xăng nhiều chỗ, biết chỗ nào sai mà… xử lý?!
Hàng chục lần tăng giá xăng, câu trả lời của Liên bộ vẫn là “điều hành theo cơ chế thị trường”. Ấy thế nhưng, khi giá thế giới tăng, giá xăng trong nước sình sịch tăng ngay song khi giá thế giới giảm, giá trong nước không giảm ngay mà lại trở về theo “luật chơi” cũ: Giá cơ sở 30 ngày không giảm. Doanh nghiệp kêu thế, nhà quản lý cũng bảo thế, sự tình cuối cùng… vẫn thế.
Cái “luật chơi” không được “vẽ” ra bởi người dân nên cuối cùng, người thiệt vẫn là… dân.
Theo: giadinh.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét